Hình ảnh minh họa: Quý Hòa.

 
Kim Anh Thứ Hai | 13/02/2023 16:19

"Ẩn số" của thị trường bất động sản 2023

Thị trường bất động sản chịu sự tác động của nhiều yếu tố, vậy đâu mới là "ẩn số" của thị trường trong năm 2023?

Chia sẻ trong Landshow số mới nhất, ông Lưu Quang Tiến, Phó Tổng Giám đốc WeLand cho rằng có nhiều yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường bất động sản như: dòng vốn trong dân, cơ sở hạ tầng liên tỉnh, cơ sở hạ tầng tại địa phương, cán cân cung cầu, ảnh hưởng đến thị trường mua bán. Ngoài ra, thị trường bất động sản còn chịu tác động của những vấn đề như vốn vay ngân hàng, lãi suất.,… Tuy nhiên, theo ông Tiến, ẩn số mang tính hệ quả của những yếu tố kia gộp lại đó là niềm tin của nhà đầu tư. 

“Vấn đề là niềm tin của nhà đầu tư bao giờ mới quay trở lại và nếu có quay trở lại thì duy trì trong ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn, tôi nghĩ đó là ẩn số. Kể cả tất cả những yếu tố kia đều đáp ứng nhưng niềm tin của nhà đầu tư đã quay trở lại chưa, đã chấp nhận thị trường chưa thì tôi nghĩ đó mới là ẩn số”, ông Tiến nói. 

 

Ở góc nhìn khác, khi nhắc đến những yếu tố tác động đến thị trường bất động sản, ông Nguyễn Minh Tuấn, Tổng Giám đốc AFA Capital đã chỉ ra 4 nhóm yếu tố chính. Thứ nhất là thu nhập và khả năng chi tiêu của người dân. Sau một thời gian người dân có tích lũy đủ lớn thì thị trường bất động sản sẽ có những điểm bùng phát. 

Thứ hai là cơ sở hạ tầng. “Năm 2023, quan điểm của tôi sẽ là một năm trọng điểm về đầu tư công, gói 700.000 tỉ đồng của Chính phủ chắc chắn là sẽ trở thành vốn mồi. Và chúng ta đã nhìn thấy ngay từ đầu năm những dự án trong trục cao tốc Bắc Nam đã và đang khởi công và rất thuận lợi để phát triển. Trong một nền kinh tế mà năm nay đầy rẫy khó khăn thì đầu tư công sẽ là đầu tàu của chúng ta”, ông Tuấn nói. 

 

Thứ ba là chính sách tiền tệ. Thời điểm cuối năm, nhiều người vẫn thường hay dùng cụm từ "hết room" thì sang đầu năm 2023, ông Tuấn cho rằng room vẫn đang hở. Thêm vào đó, trong cuộc họp mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, Thống đốc đã nói rất là rõ, rằng chỉ có hạn mức tín dụng cho nền kinh tế chứ không có hạn mức tín dụng riêng cho ngành bất động sản. Có nghĩa rằng những dự án, những chủ đầu tư, những sản phẩm tốt, có đầy đủ cơ sở pháp lý thì rất dễ dàng được cung cấp tín dụng của ngân hàng.

Yếu tố cuối cùng đó là lãi suất. “Tôi đã nhìn thấy những dấu hiệu đang rất là hỗ trợ cho nền kinh tế”, ông Tuấn nói. “Cộng cả 4 yếu tố đó lại, thu nhập của dân cư thì sau thời gian chúng ta bị ảnh hưởng rất lớn vì COVID và giai đoạn chúng ta ở nhà rất nhiều, bây giờ nền kinh tế của chúng ta đang phát triển thì 4 yếu tố đấy tôi nhìn thấy đều có yếu tố tích cực. Còn để chuẩn bị cho sự tích cực và điểm khởi đầu nó sẽ bắt đầu từ bao giờ, tôi nghĩ là phải bắt đầu từ bây giờ”, ông Tuấn chia sẻ thêm. 

Có thể bạn quan tâm 

Ngân hàng sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp bất động sản