Sân bay Phan Thiết được xem là động lực tăng trưởng mạnh mẽ của nền du lịch, bổ sung thêm hàng chục triệu lượt du khách nội địa mỗi năm. Ảnh: NamLand.
5 dự án tỉ đô tác động mạnh đến thị trường BĐS Bình Thuận trong giai đoạn 2022-2025
Hai công trình trọng điểm nhất của Bình Thuận là cao tốc Dầu Dây – Phan Thiết và sân bay Phan Thiết sẽ về đích trong cuối năm 2022. Trong khi đó, loạt dự án hạ tầng khác cũng đang gấp rút triển khai đúng theo kế hoạch khiến nơi đây tiếp tục giữ vững vị thế đầu bảng trên đường đua thị trường BĐS nghỉ dưỡng.
Sân bay Phan Thiết “thúc” tiến độ để về đích kịp thời điểm 2022
Ngày 31/12/2021, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản yêu cầu các Sở ban ngành khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Cảng hàng không Phan Thiết vào cuối năm 2022. Điều này cho thấy, việc sân bay về đích đúng thời hạn là rất khả quan, tạo ra niềm tin rất lớn cho nhà đầu tư khi chuyển dịch về thị trường Bình Thuận.
Tuy phát triển du lịch từ rất sớm song nhiều năm qua Bình Thuận vẫn chưa thể vượt lên Nha Trang, Đà Nẵng hay Phú Quốc do hạn chế từ việc không có sân bay, khiến nơi đây mất đi lượng khách rất lớn từ các vùng phía Bắc. Do đó, sân bay Phan Thiết được xem là động lực tăng trưởng mạnh mẽ của nền du lịch, bổ sung thêm hàng chục triệu lượt du khách nội địa mỗi năm.
Cao tốc vượt tiến độ cùng hẹn thông xe năm 2022
Cuối tháng 12/2021, Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết dự án tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có khả năng về đích sớm từ 1 đến 3 tháng, dự kiến thời điểm hoàn thiện là cuối 2022. Khi có cao tốc, quãng đường này chỉ còn gần 2 giờ để đến Kê Gà và 2,5 giờ kết nối Phan Thiết. Như vậy, các điểm đến liền kề như Kê Gà sẽ thay thế Vũng Tàu hiện tại để trở thành điểm nghỉ dưỡng cuối tuần thường xuyên nhất của người dân TP.HCM nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Do cùng hoàn thiện cuối năm nay, sân bay Phan Thiết và cao tốc Dầu Dây –Phan Thiết được dự báo sẽ là cột sóng lớn nhất của Bình Thuận trong 2022, đặc biệt là giai đoạn dự án chuẩn bị hoàn thiện. “Thời điểm thông xe cao tốc và sân bay, BĐS khu vực sẽ thiết lập bảng giá mới. Do đó khi còn đang ở giai đoạn chờ hạ tầng, mức giá còn mềm thì đây là thời điểm thích hợp để đầu tư”, anh Dũng – một nhà đầu tư chuyên nghiệp tại Hà Nội cho biết.
Gấp rút thi công hai tuyến đường ven biển đẹp nhất Việt Nam
Tháng 11/2020, Bình Thuận cũng đã khởi công hai tuyến đường ven biển quốc gia bao gồm dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.719 đoạn Kê Gà đi La Gi dự kiến hoàn thiện tháng 4.2023 và làm mới đường ven biển ĐT.719B đoạn Phan Thiết - Kê Gà dự kiến khai thác đầu năm 2024. Đây là hai tuyến đường ven biển đẹp nhất Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong liên kết vùng, đưa Bình Thuận trở thành trọng điểm du lịch trên cung đường biển phía Nam.
Kê Gà sở hữu lợi thế bãi biển dài và đẹp |
Sân bay Long Thành hoàn thành trước quý 1/2025
Mới đây, Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án vào quý 1/2025. Nếu sân bay Phan Thiết giúp Bình Thuận tranh thủ nguồn du khách từ phía Bắc, cao tốc Dầu Dây – Phan Thiết tối ưu nguồn du khách Đông Nam Bộ, tạo ra nhịp tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2022 – 2023 thì sân bay Long Thành được dự báo là nhịp sóng thứ 2 của thị trường Bình Thuận trong giai đoạn 2024-2025. Cách Kê Gà, Bình Thuận chỉ 1 giờ di chuyển, sân bay quốc tế Long Thành là sân bay lớn nhất cả nước, nơi sẽ là đầu mối hàng không tiếp nhận toàn bộ chuyến bay của các nước trên thế giới khi đến Việt Nam. Do đó, du khách từ khắp nơi trên thế giới có thể đến thẳng Bình Thuận mà không cần phải nối chuyến, đồng thời lịch bay cũng linh hoạt, dễ dàng hơn các điểm đến khác.
Bà Dương Thùy Dung, giám đốc cấp cao CBRE nhận định, sân bay chắc chắn sẽ là lực đẩy rất mạnh cho Bình Thuận bởi điều duy nhất mà Bình Thuận đang thiếu là một sân bay quốc tế. Trong đó những khu vực nằm cách sân bay này từ 1-2 tiếng di chuyển bằng ô tô sẽ được hưởng lợi. Lấy ví dụ như Nha Trang, Phú Quốc từ khi có sân bay quốc tế số lượng khách nước ngoài đến đây đã tăng mạnh.
Đánh giá về thị trường Bình Thuận, Ông Nguyễn Văn Đính, chủ tịch Hiệp Hội BĐS Việt Nam cho biết, Bình Thuận rất hấp dẫn, rất bài bản từ quy hoạch cao tốc, cầu cảng, sân bay tương hỗ lẫn nhau tạo giá trị, bổ trợ cho nhau, tạo nên giá trị rất cao cho phát triển đô thị và hạ tầng du lịch. Bình Thuận đang đi đúng hướng và đang thu hút rất mạnh các nhà đầu tư, nhà phát triển dự án dồn về.
Hiện nay, ghi nhận dọc dải duyên hải Bình Thuận có hàng trăm dự án đang tăng tốc triển khai. Trong đó một số mô hình tổ hợp tầm cỡ được xem là lực đẩy đưa Bình Thuận vươn ra bản đồ du lịch thế giới tại thời điểm hạ tầng đã hoàn thiện như Novaworld (vùng giáp ranh Phan Thiết – Kê Gà) hay Thanh Long Bay (mặt tiền ĐT719, Kê Gà).
Thanh Long Bay – Một trong những dự án tỷ đô nổi bật tại Kê Gà, Bình Thuận |
Theo khảo sát, Thanh Long Bay hiện là dự án đầu tiên tại Việt Nam đi theo mô hình thể thao biển tầm cỡ quốc tế - phù hợp với định hướng du lịch của Tỉnh Bình Thuận. Dự án có quy mô lên tới 90 ha với 12 phân khu cùng hơn 1.000 tiện ích, sở hữu 2km mặt tiền biển. Đến nay, tổ hợp này đang gấp rút triển khai giai đoạn 1 với hàng ngàn sản phẩm đã được thị trường hấp thụ. Nhà đầu tư chú ý tới Thanh Long Bay trong giai đoạn hạ tầng còn sơ khởi để đón đầu cơ hội tăng trưởng. Bên cạnh đó, mức thanh toán chỉ 25% đến khi nhận nhà (dao động khoảng 2 năm) trùng với thời điểm Bình Thuận hưởng trọn vẹn hai cơn sóng hạ tầng là ưu thế rất lớn để nâng cao tỷ suất sinh lời cho giới đầu tư trong trung hạn.
Đô thị nghỉ dưỡng - giải trí - thể thao biển Thanh Long Bay.
Nhà phát triển: Tập đoàn Nam Group.
Vị trí: Kê Gà – Bình Thuận