Ảnh: vietnamnet.vn

 
Hà Linh Thứ Năm | 20/02/2020 09:49

4 trường hợp không được sang tên sổ đỏ trong năm 2020

Sang tên sổ đỏ là bước cuối cùng để hoàn tất chuyển nhượng, tặng, thừa kế quyền sử dụng đất. Song, có những trường hợp không được phép nhận tặng, chuyển nhượng.

Tại Điều 191 Luật Đất đai 2013 quy định những trường hợp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất gồm:

Thứ nhất, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất đối với trường hợp mà pháp luật không cho phép chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

Thứ hai, là tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Thứ ba là hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

Thứ tư là hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.

Nhiều trường hợp không được sang tên sổ đỏ trong năm 2020
Nhiều trường hợp không được sang tên sổ đỏ trong năm 2020. Ảnh minh họa

Phí làm sổ đỏ tăng mạnh trong năm 2020

Giá đất theo Bảng giá đất là căn cứ tính tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất trong hạn mức. Điều đó đồng nghĩa với việc giá đất theo Bảng giá đất thay đổi thì tiền sử dụng cũng sẽ thay đổi.

Ngày 19/12/2019, Chính phủ ban hành Nghị định 96/2019/NĐ-CP quy định về khung giá đất. Căn cứ theo Nghị định này, UBND cấp tỉnh xây dựng, điều chỉnh Bảng giá đất tại địa phương áp dụng trong 05 năm (giai đoạn 2020 - 2024).

Hiện nay các tỉnh, thành đã công bố Bảng giá đất áp dụng cho giai đoạn 2020 - 2024, thay thế cho Bảng giá đất áp dụng cho 5 năm giai đoạn 2015 - 2019. Theo đó, giá đất tại Bảng giá đất của nhiều tỉnh, thành tăng so với giai đoạn trước (giai đoạn 2015 - 2019), nhất là đối với đất ở. Cụ thể, tại Hà Nội, bảng giá đất mới tăng bình quân 15%, Bình Dương tăng bình quân 18%. Đáng chú ý, tại Đồng Nai bảng giá đất mới cho giai đoạn 2020 – 2024 tăng bình quân tới 30 – 35%.

Như vậy, khi hộ gia đình, cá nhân được cấp Sổ đỏ theo hình thức công nhận quyền sử dụng đất với diện tích trong hạn mức thì tiền sử dụng đất cũng tăng theo.

►Cấp sổ đỏ cho condotel: Gói kích cầu cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Căn hộ condotel chính thức được công nhận pháp lý và cấp sổ đỏ

Khung giá đất mới tại Hà Nội, TP.HCM cao nhất 162 triệu đồng/m2