Thị trường bất động sản nhà ở vẫn trải qua “mùa đông khắc nghiệt” trong quý I/2023. Ảnh minh họa: Trần Thời.

 
Ngọc Tâm Thứ Sáu | 21/07/2023 20:00

3 nút thắt chính của thị trường bất động sản

Theo góc nhìn của VNDirect, đây là 3 nút thắt chính cần tháo gỡ một cách đồng bộ để thị trường bất động sản có thể phục hồi.

Thị trường bất động sản nhà ở vẫn trải qua “mùa đông khắc nghiệt” trong quý I/2023. Số liệu từ báo cáo của Công ty Chứng khoán VNDirect, giá bán sơ cấp trung bình căn hộ trong quý I/2023 tại TP.HCM tăng nhẹ 2% so với quý trước và tăng 10% so với cùng kỳ nhờ vào tỉ trọng đóng góp lớn nguồn cung mới của dự án Vinhomes Grand Park. 

Theo DKRA, lượng giao dịch trên thị trường thứ cấp vẫn duy trì rất thấp, giá thứ cấp của bất động sản liền thổ ghi nhận giảm trung bình 8% so với cùng kỳ. Còn theo CBRE, có khoảng 2.000 căn hộ được mở bán tại Hà Nội, giảm 43% so với quý trước và giảm 44% so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận số lượng mở bán mới theo quý thấp nhất kể từ quý I/2020. 

VNDirect cho rằng đây là 3 điểm nghẽn chính của thị trường lúc này
VNDirect cho rằng đây là 3 điểm nghẽn chính của thị trường lúc này. Nguồn: VNDirect. 

Về phân khúc mở bán, VNDirect cho biết căn hộ trung cấp chiếm 55% nguồn cung mới, trong khi đó căn hộ cao cấp chiếm phần còn lại. Số lượng căn hộ tiêu thụ trong quý I/2023 tại Hà Nội ở mức tương đương quý trước, thấp hơn 58% so với cùng kỳ, thể hiện tâm lý thận trọng của cả chủ đầu tư lẫn người mua nhà. 

Trong quý I/2023, có khoảng 1.250 căn nhà liền thổ được mở bán tại Hà Nội (giảm 78% so với quý trước). Tổng số căn bất động sản liền thổ tiêu thụ tại Hà Nội trong quý I/2023 đạt khoảng 1.130 căn, tương đương với quý trước. 

 

Đối với thị trường Hà Nội, giá sơ cấp trung bình của căn hộ tại Hà Nội đạt 1.992 USD/m2 vào cuối quý I/2023, tăng 3% so với quý trước và tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022, phản ánh mức độ tập trung của các sản phẩm cao cấp và trung cấp trong tổng số lượng căn hộ mở bán mới.

Trong khi đó, giá bất động sản liền thổ thứ cấp tại Hà Nội trong quý I/2023 tiếp tục giảm thêm 3% so với quý trước và giảm 11% so với mức đỉnh trong quý III/2023. Đây là lần giảm thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng giá kể từ năm 2019.

Đối với thị trường bất động sản nói chung, VNDirect cho rằng nhà đầu tư cần theo dõi sát sao thực trạng các kênh dẫn vốn, quy trình tháo gỡ thủ tục pháp lý và diễn biến thị trường nhà ở xã hội để đánh giá sự phục hồi của thị trường bất động sản nói chung. VNDirect cho rằng đây là 3 điểm nghẽn chính của thị trường lúc này. “Chúng tôi nhận thấy rằng thời điểm khó khăn nhất của thị trường dường như đã ở lại phía sau, nhưng những thách thức vẫn còn đó và thị trường bất động sản có thể hồi phục dần từ giữa năm 2024”, 

Có thể bạn quan tâm 

Sức hấp dẫn của chứng khoán Việt đối với nhà đầu tư ngoại