Thứ Ba | 04/12/2012 14:08

3 khuyến nghị kích thích thị trường bất động sản

Để giảm lượng bất động sản tồn đọng, cần có chính sách ưu đãi về thuế, thu hút nhà đầu tư nước ngoài và giảm lãi suất cho vay mua nhà.
Báo cáo của trưởng nhóm Công tác Đất đai, ông David Lim, gửi tới diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) năm 2012 cho hay, dựa trên báo cáo của một đơn vị nghiên cứu trong nước vào tháng 9, hiện có 70.000 căn hộ vẫn chưa bán được tại Hà Nội và TPHCM, song đây không phải là việc bất thường trong tình hình kinh tế toàn cầu đang xấu hiện nay.

Theo ông Lim, việc quan trọng là cần tìm các biện pháp kích thích thị trường để giảm lượng bất động sản tồn đọng. Vị này đưa ra 3 khuyến nghị tới Chính phủ Việt Nam.

Thứ nhất, có cơ chế thuế suất ưu đãi dành cho giao dịch bất động sản

Hiện có 4 loại thuế/lệ phí hiện đang được áp dụng cho giao dịch bất động sản ở Việt Nam là: Thuế thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản; Thuế giá trị gia tăng; Lệ phí trước bạ; và Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Ông Lim cho rằng có thể bỏ hoặc miễn thuế. Ông dẫn ví dụ năm 2007, Malaysia đã bỏ thuế thu nhập đối với các giao dịch bất động sản bằng một lệnh miễn thuế để kích thích thị trường bất động sản. Malaysia cũng miễn lệ phí đăng ký cho một số giao dịch mua nhà trong năm 2008.

Ngoài ra, theo vị này, có thể cân nhắc đưa ra một biểu thuế suất giảm dần theo mức thời gian mà bất động sản được người mua nắm giữ.

Thứ hai, tạo điều kiện cho các tổ chức nước ngoài mua bất động sản để kinh doanh

Theo ông Lim, Luật kinh doanh Bất động sản hiện nay cấm các cá nhân và tổ chức nước ngoài sử dụng bất động sản cho bất kỳ mục đích gì ngoài mục đích để ở. Điều này sẽ hạn chế cá nhân và tổ chức nước ngoài mua bất động sản cho mục đích kinh doanh.

Việc thay đổi quy định ngăn cấm nói trên sẽ giúp thị trường bất động sản Việt Nam thu hút nhiều nhà đầu tư bất động sản hơn, vị này cho biết.

Bên cạnh đó, các quy định liên quan đến thuế và chuyển tiền ra ngoài nước cũng phải được thực hiện để tạo sức hút với các nhà đầu tư nước ngoài mua bất động sản cho mục đích kinh doanh.

Thứ ba, giảm lãi suất cho vay mua bất động sản

Ở hầu hết các nước, nguồn vốn chính để mua bất động sản là vốn vay ngân hàng. Mức lãi suất cao hiện nay (khoảng 15%/năm) đã cản bước và làm nản lòng những ai đang muốn mua bất động sản, trưởng nhóm Công tác Đất đai nhận xét.

Theo ông, có một cách để khuyến khích người mua là các tổ chức tín dụng cần đưa ra các chương trình cho vay mua bất động sản với mức lãi suất thấp hơn hoặc đưa ra các kỳ hạn thanh toán linh hoạt hơn.

Ngân hàng Nhà Nước cũng cần hỗ trợ cho các khoản vay tín dụng trên để có thể đưa ra các mức lãi suất cho vay ưu đãi hơn. Chẳng hạn, với các khoản cho vay tín dụng ưu đãi những người có thu nhập vừa và thấp, cần có các quy định hướng dẫn rõ ràng về điều kiện để được cho vay.

Để giải quyết tình trạng tồn đọng bất động sản hiện nay, quan trọng là phải có chính sách rõ ràng và hành động nhanh chóng, linh hoạt để áp dụng các biện pháp nhằm kích thích các giao dịch bất động sản, ông Lim kết luận trong báo cáo.

Nguồn Khampha


Sự kiện